BÍ QUYẾT GIÚP BÉ NGỦ NGON - Ảnh Viện Mẹ Và Bé Vivian


BÍ QUYẾT GIÚP BÉ NGỦ NGON,
 vì sao bé hay giật mình, bé hay thức giấc - mẹo dỗ trẻ ngủ ngon, mẹo đưa bé vào giấc ngủ, là những phương pháp ảnh viện Mẹ và Bé VIVIAN muốn chia sẻ, Các mẹ cùng tham khảo nhé :

Các nguyên nhân thường gặp:
 

I. TRẺ DƯỚI 1 TUỔI

  1. Bé dễ tỉnh giấc 
Khi có một tiếng động rất nhẹ,
thậm chí là tiếng bật công tắc đèn cũng có thể khiến bé giật mình tỉnh giấc.Bố mẹ có trẻ dễ tỉnh giấc luôn luôn có trạng thái "ăn khẽ nói nhẹ", hạn chế đến mực tối đa gây ra những tiếng động khi con ngủ để giữ không gian thật yên tĩnh cho bé ngủ vì cho rằng yên tĩnh như vậy bé sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, nếu cứ như thế thì chỉ cần một tiếng động dù rất nhỏ như tiếng bật công tắc điện, tiếng rót nước hay tiếng loẹt quẹt của dép xuống nền nhà cũng đủ làm bé giật mình tỉnh giấc, không bao giờ khắc phục được. Giải pháp: Lên kế hoạch tập cho bé thói quen nghe tiếng động khi đi ngủ. Bố mẹ hãy tìm một số bài nhạc hòa tấu nhẹ nhàng, có giai đoạn ru dương mở cho bé nghe trước khi ngủ. Điều này không chỉ giúp cho bé quen dần với những tiếng động mà còn có thể làm cho bé cảm thấy thư giãn, thoải mái và chìm vào giấc ngủ. Sau hai ba tuần, bé sẽ không còn "nhạy cảm" với tiếng động nữa.

ảnh em bé ngủ

2. Bé hiếu động – nửa đêm bỗng thích chơi đùa  
Các bé có tính hiếu động thường ngủ ít hơn bình thường, và hay nổi hứng muốn chơi bất tử vào lúc nữa đêm, đòi bố mẹ chơi đùa cùng với bé khi bé chợt tỉnh dậy.Giải pháp: Nếu giữa khuya mà bé thức dậy và đòi mẹ chơi cùng, thì bạn hãy mình nằm im và "mặc kệ" bé. Cứ để bé tự trò chuyện và chơi một mình cho đến khi bé buồn ngủ và ngủ trở lại. Nếu bé khóc toáng lên, thì mẹ hãy vỗ về bé một chút rồi sau đó nằm im, đừng ngồi dậy, hay chủ động làm trò để chơi với bé.

 anh em be ngu

3. Bé có thói quen thường hay ăn đêm 
Có những bé hay thích ăn đêm và tâm lý của các mẹ là bất cứ khi nào bé tỉnh giấc và đòi "ti mẹ" là mẹ cho bé ăn ngay vì nghĩ trẻ con không giống như người lớn nên nếu trẻ khóc nghĩa là bé đói và phải cho con ăn ngay. Thực tế, với trẻ từ 6 tháng trở lên về sinh lý không còn cần thiết phải cho bú về đêm. Giải pháp:Nếu sau 6 tháng tuổi bé vẫn còn đòi bú đêm, bạn cần tập cho bé cai dần, nếu không bé sẽ còn thức đêm đòi bú khá lâu. Trước tiên, mẹ hãy giảm bớt số lần cho bé ăn đêm, giãn thời gian cho bé ti giữa các bữa và rồi vài tuần là có thể dứt hẳn. Bé sẽ quen dần với việc không ăn đêm và ngủ ngon lành tới sáng.Với trẻ từ tháng thứ 2 trở đi nên từ từ "rèn" cho bé thói quen ban ngày là thời gian thức và chơi, còn ban đêm là thời gian ngủ. Những lúc bé bú đêm nên bật đèn có độ sáng thật yếu, không nói chuyện, thầm thì, hay chơi đùa với bé. Khi bé bú no, hãy dứt bé ra cho có khoảng cách với mẹ, không vừa ôm bé vừa ngủ sẽ khiến bé quen hơi mẹ tạo ra thói quen đòi bú, sau này mẹ càng khó cai sữa cho con.

4. Do mẹ vội vàng dỗ dành bé mỗi khi trẻ vừa thức giấc 
Bố mẹ hay có thói quen mỗi khi bé thức giấc là lao đến vỗ về, âu yếm cho đến khi bé ngủ trở lại mới thôi nên đã tạo thành thói quen cho bé. Từ đó, khi giật mình tỉnh giấc mà không thấy ai bên cạnh là bé hét toáng lên và khóc lóc. Giải pháp: Hãy tập cho bé thói quen tự ngủ lại mà không có mẹ ở bên cạnh vỗ về. Mấy ngày đầu bé sẽ khóc lóc làm ồn đòi mẹ khiến. Bạn hãy làm thinh và kệ bé một vài ngày, bé sẽ tự ngủ trỡ lại.

anh em be vivian

5. Bé thường xuyên làm rơi núm vú và thức giấc 
Có nhiều mẹ trước khi bé đi ngủ thường cho bé ngậm núm vú giả để bé dễ ngủ. Nửa đêm đang ngủ say, chẳng may núm vú mà rơi ra khiến bé tỉnh giấc và khóc.Giải pháp: Nếu như trước đây mẹ bé phải nhặt núm vú lên và cho ngay vào miệng con thì bây giờ không như vậy nữa. Cứ đến khoảng từ 4 đến 5h30 sáng mẹ hãy lấy núm vú trong miệng bé ra. Nếu bé thức dậy và khóc đòi thì mẹ hãy "cắn răng" mặc kệ vài ngày. Làm liên tục như vậy trong vài ngày, bé sẽ từ từ ngoan hơn, trong lúc ngủ nếu chẳng may núm vú bị rơi khỏi miệng bé cũng không thức giấc, tìm kiếm và khóc đòi nữa.

6. Những yếu tố khách quan khiến bé không yên giấc
Có những thời điểm mà ngay cả những bé được mệnh danh là "máy ngủ" đôi lúc vẫn có thể sẽ gặp một chút vấn đề làm bé khó vào giấc, đó là các giai đoạn: Trẻ đang mọc răng làm bé đau không ngủ được, bé bị cảm hay bị viêm họng cũng có thể phá hỏng thói quen đi ngủ của bé. Hoặc những thay đổi về tình cảm như mẹ đi làm trở lại, chuyển qua ông bà chăm sóc cũng là yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ. Đặc biệt, khi bé đạt được những cột mốc quan trọng như biết bò, biết đi, ..., cũng khiến bé chẳng muốn đi ngủ. Vào những lúc thế này, mẹ cần dễ tính với bé một chút, nới lỏng thời gian biểu đi ngủ của bé. Hãy tìm cách an ủi, vỗ về, làm bé dễ chịu hơn. Khi mẹ thấy bé đã quen dần với thay đổi mới, hãy nhanh chóng lập lại thói quen đi ngủ đúng giờ càng sớm càng tốt.Ngoài ra, để giúp bé ngủ ngon MẸ cần áp dụng một số thủ thuật sau:"Chuẩn bị" cho giấc ngủ: Để giúp bé dễ ngủ và ngủ ngon Mẹ nên lau người trẻ bằng khăn ấm, thay cho bé bộ đồ ngủ rộng rãi, thoải mái, hát ru khe khẽ và ôm hôn bé, ... Nghĩ là tạo cho bé vài tín hiệu để giúp bé nhận ra những tín hiệu cho giấc ngủ, khuyến khích bé rơi vào giấc ngủ dễ dàng và có giấc ngủ sâu, lâu hơn.  

   ngu 2   

Cha mẹ có thể thỏa hiệp với bé một số "tật xấu" cho giấc ngủ như mút ngón tay hay ngậm ti giả.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngậm ti giả không chỉ là một phương thức ngủ mà nó còn giúp giảm nguy cơ đột tử khi ngủ ở bé. Các chuyên gia cũng tin rằng, bé chào đời với phản xạ mút và chính phản xạ này giúp bé thư giãn và có thể ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Tuy nhiên chỉ nên chi bé ngậm ti giả đến khi bé mọc răng thôi, lúc ấy cần phải bỏ thối quen này từ từ cho bé. Nếu ti giả không hữu ích thì thói quen mút tay khi ngủ cũng giúp bé ngủ ngon hơn. Khi bé ngủ say, bạn chỉ cần kéo tay ra khỏi miệng con là được nhưng nếu bé tỉnh giấc giữa đêm, bé có thể mút tay trở lại.

Đung đưa: 
 

     ngu 3

 

Bé nhà bạn cũng giống chú chim non còn trong ổ và vì thế, đung đưa giúp bé rơi vào giấc ngủ thật dễ. Hãy bế con sao cho đỉnh đầu của bé nằm ngay sát dưới cằm của mẹ để các rung động từ giọng nói của mẹ sẽ giúp ru ngủ bé. Để dụ bé ngủ lại khi bé tỉnh giấc nửa đêm, cố gắng vỗ nhè nhẹ vào lưng bé. Từ từ bỏ tay ra khi bé đã ngủ trở lại. Ngoài ra, nên giữ cho phòng ngủ của bé tối với các tấm rèm cửa sẫm màu. Rèm có thể giúp ngăn chặn ánh sáng mặt trời hoặc ánh đèn từ đường phố nên khiến bé ngủ lâu hơn vào buổi sáng. 

II. VỚI TRẺ TRÊN 1 TUỔI 

 

       ngu 4
 

       Dưới đây là một số điều mà MẸ nên làm: 

1. Tạo dựng thói quen
 Cách dễ dàng nhất để bé của bạn đi ngủ mà không có những cơn hờn dỗi là tập cho trẻ có thói quen đi ngủ bằng một vở kịch được lặp đi lặp lại mỗi tối. Bằng cách này, con bạn sẽ biết được những gì cần phải làm và nó sẽ trở thành quy tắc.Ví dụ: Tắm trước khi ngủ và cho bé tự chọn 1 bộ đồ ngủ mà bé yêu thích (với các bé trên 3 tuổi), mẹ ôm hôn bé, nói câu chúc bé ngủ ngon và tập cho bé cũng chúc bố mẹ như thế trước khi đi ngủ. 

2. Hãy biến khoảng thời gian đi ngủ trở nên đặc biệt
 Bằng cách kể cho bé nghe một câu chuyện ngắn trước khi đi ngủ, điều này rất hiệu quả, sẽ giúp bé thích thú trèo lên giường và nằm im để chờ mẹ kể chuyện. Hãy kể thật chậm rãi và nhẹ nhàng, thủ thỉ để bé từ từ rơi vào trạng thái êm dịu, dễ ngủ.

ngu 5


Hãy làm điều đó vì con bạn, hãy chú ý đến chúng và không được vội vàng. Với trẻ ngủ riêng bố mẹ nên ngồi với con một lúc, có thể để bé cầm một thứ đồ chơi đặc biệt để giúp bé yên tâm khi ngủ. Trẻ có rất nhiều "nỗi lo" khi không có người lớn bên cạnh và phải ngủ một mình, vì vậy đơn giản là hãy ở bên cạnh chúng (thậm chí cho đến khi chúng ngủ thiếp đi). Điều này sẽ giúp cho thói quen đi ngủ trở nên nhẹ nhàng hơn 

3. Ăn no trước khi đi ngủ 
Khi con bạn được ăn no, thì chúng sẽ ít khi thức giấc vào giữa đêm vì đói. Vì vây, bạn nên chắc chắn là con bạn đã được ăn uống đầy đủ trước khi đi ngủ, nhưng không nên cho bé ăn quá no. 

4. Giảm dần sự yên tĩnh 
Trước khi bạn đưa các con đi ngủ, bạn nên bắt đầu giảm dần sự yên tĩnh trong nhà. Điều này sẽ giúp con bạn biết được rằng chúng sẽ không để lỡ bất kỳ việc gì khi chúng rời khỏi căn phòng đó. Một chút ánh sáng trong phòng ngủ cũng giúp chúng chuyển dần sang trạng thái tĩnh và giúp chúng có một giấc ngủ yên bình.

 Những điều không nên làm:

 1. Để đồ chơi trên giường của con:
 Chúng sẽ chỉ tập trung vào chơi hơn là ngủ, vì vậy bạn nên chắc chắn là tất cả đồ chơi đã được cất vào trong hộp.

 2. Sử dụng thời gian ngủ như một sự trừng phạt: 
Nếu bạn bắt con đi ngủ như một sự trừng phạt hay đe doạ, chúng sẽ coi việc đi ngủ với những điều không tốt, tiêu cực. Điều này sẽ chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn khi đến giờ đi ngủ thật của con mà thôi. 

3. Hờn dỗi:
 Đừng bao giờ chấp nhận những cơn hờn dỗi của con trẻ chỉ vì bạn mong muốn có thời gian yên tĩnh. Điều này chẳng dạy cho chúng điều gì cả và nếu bạn chỉ nhượng bộ một lần thôi, chúng sẽ coi đó như là sự cho phép vào mỗi tối. Có một giấc ngủ ngon là rất quan trọng đối với trẻ trong độ tuổi tập đi vì giấc ngủ giải phóng hóc môn tăng trưởng giúp tăng cường sức khoẻ và sự phát triển của cơ thể. Khoảng thời gian này thúc đẩy sự phát triển tích cực của trí não và hỗ trợ cho quá trình tập trung, ...

Key : chụp ảnh gia đình, chup anh gia dinh


Liên hệ :
Ảnh viện cho mẹ và bé Vivian
Hotline : 
(04)627.66.8.44 - (04)627.66.8.41 
Website : anhembe.vn - viviangroup.vn
Email : anhembe.vn@gmail.com
Địa chỉ : 72-74 Xã Đàn - Đống Đa - Hà Nội

Chia sẻ :
https://www.youtube.com/watch?v=vXuMb8LbB8s&feature=youtu.be

Gia đình nghệ sĩ Tuấn Cường

Hỗ trợ trực tuyến
CSKH Ảnh Viện Mẹ và Bé Vivian :
Hotline : 024.3577.3148 - 0973.004.014
Thống kê truy cập